Tuesday, May 24, 2016

YAMAHAZUI (Phóng Sự tếu của Thukỳ)


Thukỳ đang "nhậu"
Ngoài căn bệnh nghiệt ngã mà tiếng Anh gọi là R.A. (Rheumatoid Arthritis) ra, Thukỳ còn bị một căn bệnh khó chữa hơn, bắt nguồn từ Nhật Bản, gọi là “Yamahazui”, dịch ra tiếng Việt là “Già Mà Ham Zui!”.

Nhưng ở cái thành phố nhỏ bé Navarre này không có “hội già” nào để Thukỳ “vung tay múa chân” như con đươi ươi già; nên mỗi khi lên cơn “ham zui” là Thukỳ phải lái xe đi cả ngày trời để “chữa trị” căn bệnh “mãn tính” của mình:  Khi thì cỡi máy bay đến Las Vegas kéo máy “slot”; đến San Jose thăm “nẫu"; khi thì đến Los Angeles hát “karaoke” với nhóm Đức Trí, khi thì đến San Diego ngắm biên giới Mễ, thăm chị Cỏ May, khi thì đi San Francisco thăm cậu Út, và đi thăm cậu lớn ở San Antonio..…  

Mới đây, nhận được “Hồng Thiệp” từ anh chị Lê Kim Đạm (Phó Nội Vụ của ĐH 6 và cũng là cựu Hội Trưởng Đồng Hương Phú Yên Houston) mời tham dự hôn lễ trưởng nam của anh chị là Don Lê sánh duyên cùng cô Linda Ngô, là bệnh “ham zui” của Thukỳ lại tái phát; nên bất chấp “Thứ Sáu, 13”, Thukỳ vẫn kéo ông xã ốm tong ốm teo của mình lái xe gần 10 tiếng đồng hồ đến Houston tham dự đám cưới được tổ chức vào ngày 14 tháng 5 vừa qua.

Khởi hành từ 4 giờ sáng mà mãi đến gần 5 giờ chiều mới đến nơi.  Xuống xe, căn bệnh phong “thấp” trong đôi chân “cao” của Thukỳ chẳng còn cảm giác gì; đầu óc thì quay cuồng như vừa từ trạm không gian quốc tế trở về địa cầu. 

 Tại nhà anh chị Vũ Đình Tùng

Nhưng khi vào nhà nhìn thấy các anh, chị Vũ Đình Tùng, anh Lê Kim Đạm, anh Minh, anh Trí, anh Quang, anh chị Hòa, anh chị Sắc…bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến từ những nụ cười rạng rỡ trên môi; mạnh ai nấy nấy nói như vỡ chợ, rồi kéo nhau vào bàn đầy ắp thức ăn  và rượu bia….. 

Khoảng 1 giờ sau chị Lưu Hồng Phúc từ Dallas đi xe bus xuống, kể lể tâm tình sau 1 năm dài xa cách.  Xin chân thành cám ơn các anh chị, nhất là anh chị Tùng đã chịu khó nấu nhiều món ngon miệng. 

Thường thì vợ chồng Thukỳ đi ngủ rất sớm, nhưng vì “ham zui”,  nên gần 2 giờ sáng mà Thukỳ vẫn chưa muốn đi nằm, tự nhủ “chơi xả láng, sáng tính sau.”

Chị LH Phúc, Thukỳ, Anh LT Vinh, Anh chị Tùng
 
Sau một đêm dài ngon giấc, mọi người rủ nhau đi ăn buffet TOKYO ONE (chẳng biết có món “Yamahazui” không), nhưng rất tiếc một số anh chị không đến;  anh chị Đạm thì lu bu đón khách phương xa… 

 Nhà hàng Tokyo One

Đoàn “hùng binh” gồm anh Lâm Tấn Vinh, chị Hồng Phúc, anh chị Tùng và cùng vợ chồng Thukỳ được ăn thả giàn một bữa no nê.  

Vừa sửa soạn xong để đến nhà hàng ăn đám cưới thì mưa như thác đổ làm ai cũng ái ngại;  Thukỳ vừa lái xe mà trong lòng thì cứ phập phồng lo sợ.  May quá có một chiếc xe cảnh sát mở đường chạy trước,  Thukỳ lái xe chạy theo sau, khỏi bị sụp hố.  Không phải Thukỳ “nổ” đâu, mà là sự thật 100%.  Oai quá phải không quý vị?

Tuy đến sớm, nhưng trong nhà hàng đã có rất nhiều quan khách, bà con, họ hàng đầy đủ.   Nhà hàng thật thơ mộng với một con sông nhỏ bao quanh; nhưng rất tiếc không phải là thi sĩ, nên Thukỳ không để dệt những vần thơ để tặng quý vị. 

Thukỳ, Chú rể, cô dâu & chị LH Phúc.
 
Chú rể lịch lãm như hoàng tử, cô dâu lộng lẫy tựa tiên nga; hai người mỉm cười chụp ảnh cùng quan khách, bạn bè..

Đến giờ “open bar”, mọi người tham dự một đám cưới theo kiểu Tây phương, vừa uống rượu, vừa ăn những món nhẹ do nhà hàng đem đến từng người, sang trọng như trong phim, ai cũng cười nói, tạo nên một khung cảnh vui vẻ và đầm ấm.  

 Một góc của khung cảnh nhà hàng.

 Trong phòng open bar.

 Lê Chí Hiếu, OX Thukỳ ngồi. Anh chị Châu Xoa, Thukỳ, Chị Hiếu, LH Phúc, Chị My le, anh chị Lê Văn Thọ (TB văn nghệ ĐH 5&6)
 Anh chị Võ Thái Sắc (TB tổ Chúc ĐH 5 &6)

May mắn là đến giờ hành lễ, trời bỗng dứt cơn mưa, mang lại không khí mát mẻ lạ thường, báo hiệu một tình yêu tươi đẹp của đôi trai tài gái sắc. 

 Cô dâu chú rể, và dâu rể phụ

Dù hơi “nhỏ con” nhưng anh Lê Chí Hiếu đã được cử làm “tộc trưởng”, đại diện cho ba anh Đạm lên chúc mừng hai cháu.  Thukỳ thấy anh thật “ngầu, vì nghe ai cũng gọi anh là cậu, bác, ông… 

Trái sang phải (7 chàng độc thân dzui tánh) Anh Bảo, OX Thukỳ, Anh Đạm, A. Sắc, A. Thọ, A. Từ, & A. Hiếu

Anh Lê Văn Thọ (Trường Ban Văn Nghệ ĐH 6) đã đại diện đồng hương Phú Yên lên tặng quà cô dâu chú rể. 

Đang rầu rĩ vì không ai ngó ngàng gì tới mình thì Thukỳ nghe MC Lê Quốc Văn dõng dạc mời anh Trưởng ban tổ chức Võ Thái sắc, và Thukỳ lên sân khấu.

Sau khi Anh Sắc chúc mừng và tặng quà đôi tân lang tân giai nhân, Thukỳ cũng nói vài lời  đại diện cho BTC ĐH 6 và tặng quà 2 cháu Don-Linda trăm năm hạnh phúc.


(Toàn BTC ĐH 6) Anh Đạm, C. Mai Phương, Cô dâu chú rể, Thukỳ, anh Thọ, anh Sắc & anh Hòa.
 
Cũng vì ham zui mà Thukỳ được tham dự một đám cưới “Phú Yên” thật đông vui;  đặc biệt được ăn những món ngon mà lâu rồi Thukỳ mới được thưởng thức trong không khí tưng bừng và náo nhiệt.  

Sáng Chúa Nhật mấy anh chị kéo nhau đi uống cà phê, dành cho Thưkỳ quyền ưu tiên được chọn quán “Đức Chương”, là nơi có bún bò Huế, món mà lâu rồi Thukỳ không được ăn, nên thèm vô cùng.
  
Anh chị Tùng, Thukỳ và chị LH Phúc

Vừa ra khỏi quán anh Lâm Tấn Vinh, Lê Công Văn mời ăn phở, nhưng Thukỳ chào thua và hẹn hai anh tại Lee’s Sandwiches.  Mấy anh em ngồi bên nhau tâm sự và làm cho Thukỳ cùng OX vô cùng cảm động.  Xin cám ơn hai anh cho Thukỳ sống lại nghĩa tình sâu đậm của người dân đất Phú, mà lâu rồi không có dịp tận hưởng.


Anh Lê Công Văn, Nguyễn Thế Sáng (OX Thukỳ) & anh Lâm Tấn Vinh.
 
Chia tay hai anh Vinh và Văn với bao nhiêu luyến tiếc, nhưng thời gian không cho phép ngồi lâu hơn, Thukỳ phải lái xe đến nhà anh chị Phúc Yến cách khu Bellaire khoảng hơn 30 phút lái xe trên xa lộ.  

Cảnh nhà bên ngoài và trong của anh chị Phúc Yến.
Anh Phúc đứng đầu, chị Yến mặc áo xanh ở giữa & bạn bè anh chị.
 Anh chị chủ nhà Phúc Yến
 
Nhà anh chị thật đẹp và rộng, nên dù đông khách cũng không thiếu chỗ ngồi.  Bạn bè của gia chủ thật dễ thương và thân thiện. Anh chị Thọ Lê cũng hiện diện trong buổi hội ngộ cảm động giữa Thukỳ với Bác Tôn Thất Ân , người bảo trợ cho mẹ con Thukỳ định cư tại Boston vào đầu thập niên 80. Cám ơn anh chị Phúc Yến sắp xếp một cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa Thukỳ và bác Ân (Cựu Đại sứ VNCH tại Miến Điện, Thái lan.., rồi sau cùng làm Giám đốc nha nghi lễ tại Phủ Tổng Thống  Nguyễn Văn Thiệu).  Hai bác cháu ôm nhau nghẹn ngào cảm động…Phải mất đi mấy phút bác mới nhận ra Thukỳ vì sau khi bác dọn về Texas, Thuky cũng bỏ Boston về Florida.   Sức khỏe bác sa sút theo theo thời gian; Thukỳ thì cũng yếu dần vì bệnh, nhưng tình nghĩa bác cháu không bao giờ phai nhạt.


 Hai Bác Tôn Thất Ân & Thukỳ.
 Vợ chồng Thukỳ cùng hai bác Ân.

Dù trời mưa nhưng hai bác vẫn đưa Thukỳ và OX đến thăm căn nhà của bác, rất tiếc mưa lớn không chụp được tấm ảnh nào, Thukỳ rất vui khi thấy bác sống trong một khu yên tỉnh, đẹp và sang trọng; nhìn khu vườn của hai bác đầy hoa dị thảo, hồ cá nho nhỏ bao quanh bỡi những cây bonsai rất thơ mộng, Thukỳ rất vui mừng cho hai bác sống an vui trong khung cảnh  thật ấm cúng và đầy hạnh phúc.

Chia tay bác trời đổ mưa tầm tã như những giọt nước mắt của Thukỳ.  Bác không khóc nhưng hai tay siết chặt hai tay Thukỳ với giọng nói nghẹn ngào hẹn gặp lại và luôn nhớ đến nhau trong lời cầu nguyện hằng ngày. Khi xuống xe, nhìn hai bác mà không thể nào ngăn nổi những giọt lệ vấn vương, ngàn lời cám ơn hai bác đã thương mẹ con Thukỳ trong thời gian khó khăn nhất.

 Cảnh tiệc trong nhà anh chị Phúc Yến.

Anh chị Châu-Xoa gọi phone mời liên tục nhưng Thukỳ không thể đến với anh chị được, vì khi chia tay gia đình anh chị Phúc Yến và anh Thọ thì trời đã tối, xin cám ơn anh chị Châu-Xoa thật nhiều, rất tiếc sáng mai phải rời Houston sớm, nhiều người Thukỳ nợ ân tình muốn ghé thăm nhưng đành xin lỗi như anh chị Hoài Niệm (Lắm-Tuyết) anh chị Đinh Thanh, mấy cô học trò của OX… 

 Anh chị Châu Xoa.

Houston thì rộng, đường xá kẹt xe, nhà mọi người lại cách xa nhau cả 1 tiếng đồng hồ lái xe, thời gian có hạn, xin lỗi quý anh chị thật nhiều.  Hẹn nhau dịp khác nhé.

Trời chưa sáng thì vợ chồng Thukỳ phải chia tay; anh chị Tùng và chị Lưu Hồng Phúc phải thức sớm tiễn đưa, nắm tay nhau nghẹn lời tạm biệt.  Xe rời xa thành phố “Hữu Tình” (Houston), mà lòng buồn vời vợi, nhất là thêm cả tình “Phú Yên” lại càng nồng đậm thiết tha.

Thukỳ bỗng thấy mắt cay cay khi phải bỏ lại thành phố sau lưng:
"Chẳng biết vì sương hay vì lệ
Mờ khuất trong em cả lối về."

Ngàn lời cám ơn xin gởi đến các anh chị, hẹn gặp nhau ở nhà Thukỳ để tắm biển câu cá vào hè này.  Mong được đón tiếp tất cả nơi đây, dù không có quán xá VN, mình sẽ ăn hamburger và hot dog, hoặc ăn “shusi”, nếu câu được cá.  “Ham zui” là chính phải không quý anh chị. Tạm biệt Houston tạm biệt những anh chị đồng hương yêu dấu, cám ơn anh chị Phúc Yến, và hai bác Tôn Thất Ân…Xin cám ơn đám cưới hai cháu Don & Linda nhờ đó mà Thukỳ có cơ hội gặp lại ân nhân và làm quen những người mới.  

Chắc chắn căn bệnh “Yamahazui” của Thukỳ sẽ không bao giờ khỏi, nên chúng ta lại có dịp gặp nhau dài dài.

Navarre ngày 22 tháng 5/2016
Thukỳ.

Xin bấm vào Web dười để xem thêm hình ảnh do Thukỳ chụp.




No comments: